share

อนุมูลอิสระ คืออะไร? ทำไมต้องสารต้านอนุมูลอิสระ.!!

Last updated: 20 Jun 2024
74 Views
อนุมูลอิสระ คืออะไร? ทำไมต้องสารต้านอนุมูลอิสระ.!!

สารต้านอนุมูลอิสระคืออะไร?

สารต้านอนุมูลอิสระ คือสารที่ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้สารอนุมูลอิสระก่อตัวขึ้น โดยจะทำการยับยั้งปฏิกิริยากิริยาลูกโซ่ของอนุมูลอิสระ, หยุดการก่อตัวใหม่ของอนุมูลอิสระ และช่วยซ่อมแซม ฟื้นฟูเซลล์ผิวในร่างกายที่ถูกอนุมูลอิสระเข้าไปทำลาย ความหมายโดยรวมๆก็คือ ถึงแม้ว่าสารต้านอนุมูลอิสระจะไม่สามารถแก้ไขความเสียหายที่เกิดขึ้นไปแล้ว แต่ก็สามารถชะลอให้ความเสียหายเกิดช้าลงได้นั่นเอง ดังนั้นสารต้านอนุมูลอิสระจึงมีความจำเป็นต่อร่างกายมาก ร่างกายควรได้รับสารต้านอนุมูลอิสระให้เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวันเพื่อให้เกิดความสมดุลในร่างกายระหว่างสารต้านอนุมูลอิสระและอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้น

แหล่งอาหารอะไรบ้างที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ

แหล่งที่มาของสารต้านอนุมูลอิสระก็จะเป็นอาหารที่มาจากธรรมชาติและไม่ผ่านการปรุงแต่งมากนัก และสารต้านอนุมูลอิสระแต่ละชนิด ก็จะมีคุณสมบัติและแหล่งที่มาที่แตกต่างกันไป มาดูกันค่ะว่าอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมีอะไรบ้าง

วิตามินเอ (Vitamin A)

มีส่วนช่วยบำรุงสายตา ช่วยระบบการทำงานของลำไส้ ระบบภูมิคุ้มกัน และบำรุงผิวพรรณ อาหารที่อุดมด้วยวิตามินเอ ได้แก่ ตับ ไข่แดง นม ผักที่มีสีเขียวเข้ม ผลไม้ที่มีสีเหลืองส้ม เช่น ผักตำลึง ผักกวางตุ้ง แครอท ฟักทอง มะละกอ เป็นต้น

วิตามินซี (Vitamin C)

ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระภายในเซลล์ รวมถึงทำงานประสานกันกับวิตามินอีในการปกป้องเซลล์ อาหารที่มีวิตามินซี ได้แก่ ฝรั่ง ส้ม มะขามป้อม สตรอว์เบอร์รี่ เมล่อน เสาวรส มะเขือเทศ ผักใบเขียว เช่น บล็อกโคลี ผักคะน้า ผักบุ้ง เป็นต้น

วิตามินอี (Vitamin E)

จะช่วยปกป้องเยื่อหุ้มเซลล์จากการถูกทำลายโดยสารอนุมูลอิสระ พบได้ในอาหารหลากหลายชนิด ทั้งในน้ำมันพืช โดยเฉพาะน้ำมันปาล์ม ถั่วลิสง เมล็ดทานตะวัน ธัญพืชต่างๆ อัลมอนด์ จมูกข้าวสาลี ซีเรียล ทับทิม เมล่อน เป็นต้น

ซีลีเนียม (Selenium)

ช่วยสร้างเอนไซม์ที่สามารถต้านสารอนุมูลอิสระและช่วยฟื้นฟูความเสื่อมของเซลล์ พบมากในเนื้อแดง ตับ ไข่ อาหารทะเล โดยเฉพาะปลาทูน่า ผักโขม ถั่วเปลือกแข็ง ธัญพืช เป็นต้น

แคโรทีนอยด์ (Carotenoid)

ในแคโรทีนอยด์จะประกอบไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอยู่ 3 ชนิด คือ

1) เบต้าแคโรทีน จะช่วยป้องกันเกิดโรคมะเร็ง โดยจะยับยั้งการสร้างอนุมูลอิสระและเสริมสร้างความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกัน พบมากในแครอท บร็อคโคลี พริกเขียว มันเทศ เป็นต้น

2) ไลโคปีน จะช่วยปกป้องเม็ดเลือดขาวไม่ให้ถูกทำลายได้โดยอนุมูลอิสระ จึงช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ รวมถึงช่วยต้านอนุมูลอิสระจากรังสีUVในแสงแดดได้ จะพบในผลไม้ที่มีสีแดง เช่น มะเขือเทศ แตงโม แอพริคอต เป็นต้น

3) ลูทีน จะช่วยจัดการกับอนุมูลอิสระที่เกิดจากรังสีUVที่เป็นอันตรายต่อดวงตา พบมากในผักใบเขียว เช่น ผักโขม บร็อคโคลี กีวี เป็นต้น


ดังนั้นจะเห็นได้ว่าสารต้านอนุมูลอิสระสามารถหาจากแหล่งอาหารดังกล่าวได้ ซึ่งอาจเพียงพอสำหรับบางคน แต่ในขณะเดียวกันบางคนที่ต้องเจอกับมลภาวะ ดื่มแอลกอฮอล์ พักผ่อนน้อย มีความเครียดสะสม ขาดการออกกำลังกาย หรือจำเป็นต้องเผชิญกับแสงแดดบ่อยๆ จึงจำเป็นต้องได้รับวิตามินหรืออาหารเสริมเพื่อต่อต้านอนุมูลอิสระให้มากกว่าคนที่สามารถดูแลตนเองได้เป็นปกติ แล้วอาหารเสริมที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระและช่วยดูแลผิวพรรณให้สวยใสได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

หากคุณฝันที่จะเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง อาหารเสริม อย่างยั่งยืน

ให้นึกถึงโรงงานผลิต TNK BEAUTY


#โรงงานผลิตครีม #ขอเลขจดแจ้ง #รับบรรจุ #เรามีบริการครบวงจร #ของถึงมือลูกค้าพร้อมขายได้ทันที #โรงงาน #มีสถานที่ผลิตชัดเจน #ไม่มีสารต้องห้ามในการผลิต #ผลิตเองไม่ผ่านคนกลาง #แนะนำช่องทางการจัดจำหน่าย #แนะนำการส่งออกสินค้าไปขายยังต่างประเทศ #ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้โดดเด่น #ธุรกิจออนไลน์ #ครบจบที่เดียว #ครบวงจร #ONESTOPSOLUTION #รับสร้างแบรนด์ #Tnkbeauty #รับผลิตสินค้าอาหารเสริม #รับสร้างแบรนด์มูสกำจัดขน #รับสร้างแบรนด์สินค้าชงดื่ม #รับสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง #โรงงานผลิตอาหารเสริม #โรงงานผลิตเครื่องสำอาง

บทความที่เกี่ยวข้อง
7 ข้อ!!!! ควรรู้ก่อนเริ่มต้นอาชีพเป็นแม่ค้าออนไลน์ เพราะอะไร TNK Beauty มีคำตอบ
อีคอมเมิร์ซ ถือเป็น Red Ocean หรือ น่านน้ำสีแดง ที่แข่งขันสุดดุเดือด แม้จะเข้าง่าย แต่ก็ไม่ใช่ว่า ทุกคนที่เข้ามาจะประสบความสำเร็จ ดังนั้น ก่อนที่ แม่ค้าออนไลน์ หน้าใหม่จะกระโดดสุดตัวลงสู่สนามนี้ ควรรู้ข้อดี-ข้อเสียในการทำธุรกิจ ขายของออนไลน์ เสียก่อน
20 Jun 2024
Packaging หัวใจสำคัญของการสร้างแบรนด์ สกินแคร์ และอาหารเสริม ไม่ห้ามมองข้าม
การออกแบบบรรจุภัณฑ์ (packaging) จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในทางยอดขายของสินค้าวันนี้เราจึงพาคุณมาทบทวนกันอีกครั้งว่าเหตุใด Packaging หัวใจสำคัญในการสร้างแบรนด์ ที่เจ้าของแบรนด์ห้ามละเลยเป็นอันขาด
20 Jun 2024
Niacinamide คืออะไร.? มีประโยชน์อย่างไร ช่วยอะไรเรื่องผิวบ้าง
หลายคนอาจยังไม่รู้จัก Niacinamide หรือที่เรียกกันว่า วิตามิน B3 ที่เป็นส่วนผสมยอดนิยมของเวชสำอางและสกินแคร์หลายตัว เป็นส่วนผสมที่เรียกได้ว่า สารพัดประโยชน์ เพราะช่วยทั้งเรื่อง สิว รอยดำ รอยแดง และยังช่วยเรื่องกระชับรูขุมขน ฟื้นฟูผิวอีกด้วย
20 Jun 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy